Biểu đồ hình chữ nhật là gì? Hướng dẫn giao dịch với biểu đồ hình chữ nhật

Cùng tìm hiểu biểu đồ hình chữ nhật là gì và cách trade đúng nhất với mô hình này. Đây là một trong những dạng biểu đồ nến Nhật dùng phân tích thị trường được các trader ưa chuộng.

Biểu đồ hình chữ nhật là một dạng biểu đồ được sử dụng trong trường phái phân tích kỹ thuật. Đây là mô hình có vai trò quan trọng trong việc phân tích thị trường tài chính.

Do đó tìm hiểu về mô hình này cũng như cách áp dụng để đầu tư sinh lời hiệu quả, là vấn đề quan tâm của nhiều trader.

Dưới đây là trang FX Là Gì xin chia sẻ về những thông tin hữu ích của mô hình chữ nhật. Đồng thời cũng bật mí bí quyết để đầu tư thành công với dạng biểu đồ này.

Biểu đồ hình chữ nhật là gì?

Biểu đồ hình chữ nhật còn được gọi là mô hình giá chủ nhật, đây là mô hình quen thuộc khi đầu tư tại Forex. Mô hình chủ nhật là cách phân tích thị trường được các trader thường xuyên áp dụng.

Mô hình chữ nhật được hình thành khi giá bị giam giữa 2 xu hướng nằm ngang song song. Đường xu hướng chạy phía trên đi qua đỉnh có vai trò quan trọng, nó là đường kháng cự. Đường xu hướng chạy phía dưới có vai trò là đường hỗ trợ. 

Mô hình chữ nhật cho thấy giá đang bị kìm hãm giữa cả bên mua và bên bán. Hai bên này luôn tìm cách áp đảo đối phương nhưng lực không đủ mạnh. Do đó ngưỡng hỗ trợ và kháng cự không thể bị phá vỡ.

Mô hình chữ nhật đại diện cho xu hướng giá ở giai đoạn hiện tại đã được củng cố. Lúc này bên mua và bên bán không còn tranh đua quyết liệt như trước.

Điều này thể hiện sự tích lũy về giá trước khi giá quay lại với xu hướng ban đầu. Trong quá trình này, giá sẽ kiểm tra mức hỗ trợ và kháng cự nhiều lần trước khi bứt quá.

Biểu đồ hình chữ nhật có những đặc điểm gì?

Về cấu trúc, mô hình chữ nhật biểu thị giá bị chặn giữa đường kháng cự và đường hỗ trợ. Sau đó nó tạo thành  hai đường thẳng song song với nhau. Hình thành nên vách ngăn để phân định vùng giá bên trong.

Khi kẹt trong biểu đồ giá hình chữ nhật, giá sẽ bị giằng co liên tục. Tạo ra xu hướng tăng giảm giá khó dự đoán trước. Mô hình giá chữ nhật sẽ xuất hiện khi giá đặt tại đỉnh hoặc tại đáy.

Mô hình chữ nhật gồm ba thành phần chính:

  • Đường kháng cự trên
  • Đường hỗ trợ dưới
  • Hệ thống đỉnh và đáy

Mô hình chữ nhật chuẩn và hoàn hảo nhất là mô hình có thể đi qua ít nhất hai đỉnh. Có nghĩa là nó đi qua được vùng kháng cự và đi qua ít nhất hai đáy.

Tâm lý thị trường được biểu thị trong mô hình giá hình chữ nhật

Thông qua mô hình giá chữ nhật có thể hiểu được tâm lý thị trường. Phân tích được mô hình này các trader sẽ có cơ hội đầu tư thành công. Tâm lý thị trường biểu thị qua mô hình chữ nhật như sau:

Tâm lý thị trường đang có những diễn biến gì khi giá phá vỡ mô hình?

  • Biểu đồ hình chữ nhật cho thấy có sự giằng co giữa bên mua và bên bán. Mức giá cứ bị đẩy lên rồi hạ xuống liên tục nhưng ko bứt phá đỉnh hoặc đáy. Điều này cho thấy cả bên mua và bên bán đều đang nỗ lực kiểm soát thị trường
  • Tuy nhiên bên mua và bán đều không chịu nhượng bộ trong quá trình giằng co giá. Chỉ khi có 1 bên áp đảo, thì giá sẽ bứt phá khỏi điểm hỗ trợ hoặc kháng cự. Khi đó, thị trường sẽ có diễn biến mới.

Giá phá vỡ đi lên

Sau khi tấn công qua lại, bên mua bức phá và vượt qua ngưỡng kháng cự. Lúc này giá sẽ có sự bứt phá đột biến và được đẩy lên cao. Có nhiều trader sẽ mua vào ở mức kháng cự vì cho rằng giá sau đó sẽ tăng mạnh.

Đồng thời trader không thể chờ khi giá phá ngưỡng kháng cự thì mới mua vào. Lúc này trader mua vào ở giá cao, bắt buộc phải bán ra giá cao hơn mới có lời. Chính điều này đã làm phá vỡ ngưỡng kháng cự.

Khi ngưỡng kháng cự bị phá vỡ những người bán ra tại mức giá kháng cự gặp rủi ro. Do đó trader phải nhanh chóng chốt lệnh để giảm thua lỗ, trong khi người khác lại mua vào. Điều này là một trong những yếu tố làm giá bị đẩy lên cao.

Giá phá vỡ đi xuống

Khi giá đi xuống, một bộ phận trader lại cho rằng giá sau đó sẽ tiếp tục giảm mạnh. Chính vì thế nhà đầu tư quyết định bán ra để nhận được lợi nhuận cao hơn. Các trader khi mua vào tại mức hỗ trợ sẽ bán ra để giảm lỗ.

Đồng thời trader ngoài thị trường cũng sẽ nhảy vào bán để kiếm lợi nhuận. Xu hướng này làm áp lực bán tăng nhanh trong khi giá lại giảm mạnh. Đây là một trong những dòng tâm lý chủ đạo của biểu đồ hình chữ nhật.

Xác định hướng phá vỡ giá

Như vậy biểu đồ hình chữ nhật sẽ cung cấp tín hiệu giá sẽ đảo chiều hay tiếp diễn. Để đầu tư thành công, trader cần đợi khi giá phá vỡ mô hình chữ nhật. Tuy nhiên cũng có thể dự đoán được xu hướng giá thông qua hành vi giá trên thị trường. 

Trong mô hình chữ nhật, giá gặp đường kháng cự sẽ đi xuống, gặp hỗ trợ sẽ đi lên. Nhưng cũng có trường hợp phá vỡ giá giả. Có nghĩa là giá tại đỉnh liên tục đi lên xuống hai, ba lần sau đó mới ổn định.

Ngoài ra cũng có trường hợp,  giá thoát ra khỏi mô hình chữ nhật. Nhưng sau đó giá lại quay về restes đường hỗ trợ hoặc đường kháng cự, rồi mới tiếp tục xu hướng trước đó. Do đó các trader cần lưu ý để tránh sai sót trong quá trình đầu tư.

Dựa vào mô hình chữ nhật có thể dự đoán được tâm lý thị trường
Dựa vào mô hình chữ nhật có thể dự đoán được tâm lý thị trường

Phân loại mô hình giá chữ nhật

Mô hình giá chữ nhật có nhiều loại. Nhưng mô hình chữ nhật tăng và mô hình chữ nhật giảm là hai loại phổ biến nhất. Hai mô hình này thường được các trader áp dụng khi phân tích thị trường.

Mô hình chữ nhật tăng

Như đã nói, trong mô hình chữ nhật, giá sẽ bị giằng co liên tục. Giai đoạn cạnh tranh này có thể kéo dài trong khoảng 12 tuần. Giá tăng khi bên mua kiểm soát được thị trường, lúc này xuất hiện mô hình chữ nhật tăng. 

Mô hình giá hình chữ nhật tăng được hình thành tại đỉnh của xu hướng. Khi mô hình tích lũy càng lâu, giá tăng càng mạnh. Nó có thể phá vỡ khỏi điểm breakout và tăng tốc đột phá.

Mô hình chữ nhật theo xu hướng tăng
Mô hình chữ nhật theo xu hướng tăng

Mô hình chữ nhật giảm

Biểu đồ hình chữ nhật giảm có tính chất hoàn toàn trái ngược với mô hình chữ nhật tăng. Mô hình này sẽ xuất hiện khi giá giảm, người bán đã kiểm soát được thị trường. Là khi thị trường mở rộng xu hướng giảm, lúc này nó sẽ tác động lớn vào vùng quá bán. 

Khi vùng quá bán bị ảnh hưởng, giá sẽ đưa ra mức kháng cự. Sau đó giá sẽ và chuyển sang giai đoạn đi ngang. Cách làm này là bước lấy đà cho xu hướng giảm giá tiếp theo trên thị trường.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, lúc này các trader nên bình tĩnh. Đây là thời điểm nhạy cảm, không nên thực hiện bất cứ giao dịch nào vào lúc này. Cách tốt nhất là đứng ngoài thị trường và đợi thời cơ.

Sau khi giá đã vượt ra khỏi vùng hỗ trợ. Nó có thể quay lại để kiểm tra xu hướng trước khi tiến sang giai đoạn giảm mạnh mẽ. Đây là thời điểm các nhà đầu tư có thể tìm cơ hội để đầu tư sinh lời hiệu quả.

Mô hình chữ nhật theo xu hướng giảm
Mô hình chữ nhật theo xu hướng giảm

Giao dịch với biểu đồ hình chữ nhật như thế nào?

Vậy làm cách nào để có thể giao dịch thành công với mô hình giá chữ nhật? Làm sao để áp dụng mô hình chữ nhật trong phân tích thị trường? Dưới đây là ba cách để áp dụng mô hình này hiệu quả khi đầu tư.

Giao dịch khi giá breakout khỏi mô hình

Cần tiến hành vào lệnh khi giá có xu hướng bứt khỏi biểu đồ hình chữ nhật.

Tiến hành giao dịch như sau: Thời điểm giá vượt qua vùng kháng cự và có xu hướng đi lên, ta sẽ đặt lệnh mua. Khi giá phá vỡ đường hỗ trợ và có xu hướng đi xuống, ta đặt lệnh bán.

Dù lợi nhuận không quá hấp dẫn nhưng đây cũng là cách giao dịch được nhiều trader lựa chọn. Bởi nó là một trong những phương án giao dịch tiềm năng. Có thể mang đến  cho trader nhiều cơ hội bất ngờ không thể dự đoán.

Khi giá breakout khỏi mô hình sẽ hình thành xu hướng giá mới
Khi giá breakout khỏi mô hình sẽ hình thành xu hướng giá mới

Giao dịch khi giá quay lại vùng phá vỡ

Khi giá có xu hướng vượt khỏi biểu đồ hình chữ nhật, cần kiểm tra lại hai đường trendline. Đây chính là thời điểm hoàn hảo nhất để các trader tham gia đầu tư. Vì thế bạn không nên bỏ qua giai đoạn thị trường có sự bứt phá hấp dẫn này.

Ngược với cách giao dịch khi giá breakout khỏi mô hình, điểm vào lệnh ở cách này tốt hơn. Tuy nhiên khi giá không kiểm tra lại mà tiếp tục theo xu hướng ban đầu. Các trader có thể bỏ lỡ cơ hội đầu tư.

Xác định điểm chốt lời cắt lỗ

Để ước tính lời lỗ cần đo khoảng cách cụ thể giữa mức kháng cự và mức hỗ trợ. Với hai phương pháp giao dịch trên đều có chung cách chốt lời và cắt lỗ.

  • Với lệnh bán: Trader sẽ đặt cắt lỗ dưới đường kháng cự một vài pip. Trader chốt lời tại điểm mà khoảng cách của nó đến điểm phá vỡ bằng chiều rộng hình chữ nhật. Đồng thời nó cũng cùng phía với hướng breakout khỏi mô hình chữ nhật
  • Với lệnh mua: Trader nên cắt lỗ trên đường hỗ trợ một một khoảng nhỏ vừa phải. Nhà đầu tư cũng chốt lời có khoảng cách và hướng giống với lệnh mua.
Xác định thời điểm chốt lời cắt lỗ chính xác là yếu tố mấu chốt khi đầu tư
Xác định thời điểm chốt lời cắt lỗ chính xác là yếu tố mấu chốt khi đầu tư

Kết luận

Phía trên chúng ta đã tìm hiểu xong biểu đồ hình chữ nhật là gì. Đồng thời cũng đã biết cách giao dịch thành công với dạng biểu đồ này. Mô hình chữ nhật được các chuyên gia đánh giá dễ nhận dạng và áp dụng.

Tuy nhiên để mang lại hiệu quả cao, trader nên kết hợp thêm nhiều phương pháp khác. Đồng thời nhà đầu tư cần dành nhiều thời gian để nghiên cứu và phân tích thị trường. Trader chưa có kinh nghiệm nên lựa chọn học tập từ các nhà đầu tư uy tín đã thành công.

Trau dồi và học hỏi sẽ giúp trader đưa ra nhận định thị trường chính xác nhất. Tránh các nhà đầu tư bị thua lỗ hoặc lỡ mất cơ hội mang về lợi nhuận hấp dẫn. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các trader, đặc biệt là những trader mới.

5/5 - (3 bình chọn)

Bài viết mới nhất

Sàn giao dịch uy tín

Sàn XTB

Sàn uy tín được cấp phép
Mở tài khoản hoặc Xem đánh giá

Sàn XM

Nội dung nghiên cứu xuất sắc
Mở tài khoản hoặc Xem đánh giá

Sàn Exness

Hơn 12 năm hoạt động
Mở tài khoản hoặc Xem đánh giá

Sàn ICMarkets

Sàn giao dịch đến từ Úc
Mở tài khoản hoặc Xem đánh giá

Có thể bạn quan tâm...

Mở tài khoản và đầu tư cổ phiếu, đầu tư Quỹ ETF hay gửi tiết kiệm chỉ từ $10 tại XTB
Mở tài khoản và đầu tư hay gửi tiết kiệm chỉ từ $10 tại XTB
DMCA compliant image